MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ:
- Nhận thức giá trị của nghề đào tạo, chân dung của một giảng viên hiệu quả, trách nhiệm của giảng viên khi triển khai lớp và văn hóa đào tạo phát triển con người.
- Nắm vững các phương pháp đào tạo chọn lựa phương pháp phù hợp với nội dung và đối tượng học viên.
- Biết cách triển khai một bài giảng tạo sự thu hút và quan tâm từ học viên, cách hướng dẫn thực hành hiệu quả và tạo động lực cho học viên ứng dụng vào thực tế.
- Xử lý hiệu quả các tình huống ngoài mong đợi xảy ra trong quá trình triển khai đào tạo.
NỘI DUNG
Phần 1 – Tổng quan về nghề đào tạo và văn hóa đào tạo phát triển con người
- Tam giác giá trị của công tác đào tạo: Giảng viên – học viên – Doanh nghiệp.
- Chân dung của một giảng viên hiệu quả.
- Văn hóa đào tạo phát trển con người: Chuyên nghiệp – trách nhiệm – tận tâm
Phần 2 – Phong cách học của người trưởng thành
- Sự khác nhau giữa giáo dục – đào tạo – huấn luyện/kèm cặp.
- Những kỳ vọng của người học trưởng thành.
- Phong cách học của người trưởng thành.
- Nguyên tắc đào tạo cho người trưởng thành.
Phần 3 – Phương pháp đào tạo
- Phương pháp và các nguyên tắc vận dụng phương pháp.
- Các phương pháp đào tạo phổ biến.
- Chọn phương pháp phù hợp và cách phân bổ các phương pháp hợp lý vào bài giảng.
Phần 4 – Triển khai thực hiện một buổi đào tạo
- Phần 1 – Giới thiệu bài giảng
- Giới thiệu bản thân – kỹ thuật tạo sự tin tưởng
- Giới thiệu bài giảng – kỹ thuật tạo sự thu hút
- Tạo năng lượng cho buổi đào tạo – kỹ thuật làm tan băng, tạo gắn kết và hợp tác của học viên
- Phần 2 – Triển khai nội dung bài giảng
- Các kỹ thuật trình bày, tạo và duy trì niềm tin của học viên
- Tạo sức lôi cuốn bằng ngôn từ – giọng nói và ngôn ngữ hình thể
- Tạo sự tiếp thu hiệu quả bằng tác động trực giác
- Triển khai nội dung hiệu quả với kỹ thuật EAS
- Tạo sự nối kết giữa các nội dung và chốt ý sau mỗi chủ đề
- Phần 3 – Kết thúc bài giảng
- Kết thúc bài giảng – kỹ thuật tạo sự gắn kết với bài giảng kế tiếp
- Tóm tắt và cô đọng ý chính
- Động viên học viên vận dụng
Phần 5 – Xử lý những tình huống ngoài mong đợi
- Học viên nhút nhát, thụ động
- Học viên quá tích cực, nói nhiều, biết tuốt
- Học viên không hợp tác, thích tranh cãi, thách đố
- Mất kiểm soát lớp
Phần 6 – Thực hành
Mỗi học viên được yêu cầu giảng một nội dung tự chọn, giảng viên sẽ đưa ra nhận xét và góp ý giúp phát triển năng lực.
Hình ảnh khóa học